VẤN ĐỀ CỦA HỌC VIỆN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG (PTIT)


      Trường nào, cơ sở cơ quan nào cũng đều sẽ tồn tại những vấn đề nổi cộm, những điều chưa thể chấp nhận được. Mục đích của bài viết này là nêu lên những điều mình và mọi người thấy được ở PTIT để nhà trường và chính các bạn sinh viên xem xét và sửa đổi.

      1, LỚP HỌC CÓ SĨ SỐ ĐÔNG
             Theo như mình được biết thì năm nay (2018) học viện vượt chỉ tiêu vài phần trăm (<3%) và có lẽ vì thế mà năm nay các lớp bên kỹ thuật phải học gộp lớp khiến sĩ số có thể lên tới gần 150 người/lớp.
             Cùng với đó là các vấn đề khác như chỗ ngồi, mất trật tự,chữa bài,… Tính đơn giản thế này, nếu mỗi bàn là 5 người thì 150 người ngồi hết 30 bàn tức là 15 bàn mỗi bên. Mà xác định là nếu ngồi từ bàn 8 trở đi là không nhìn thấy chữ viết trên bảng (slides thì vẫn nhìn rõ). Đặc biệt với những thầy hay viết bảng như thầy Ngọc dạy giải tích thì sẽ có một buổi học chỉ nghe mà không thấy gì. Rồi những hôm đầu kì 1 khi cái nóng mùa hè chưa hết mà phải ngồi bàn 6 người thì… Chả ai vui vẻ chút nào!
             Sĩ số lớp đông chắc chắn sẽ dẫn đến hiệu quả học tập của sinh viên không cao và thầy cô cũng khó quản lý lớp. Mà hiện tại theo mình biết thì trường cũng không có nhiều phòng thừa nên cũng không thể tách lớp được nhưng cũng không thể để một lớp đông như vậy. Mong học viện sẽ sớm có cách giải quyết để khóa D19 không phải chịu cảnh tương tự.
       2, TỐI ƯU HÓA THỜI GIAN
             Mình thấy khá nhiều bạn coi việc này như là 1 điều hiển nhiên từ xưa đến nay nhưng với mình thì lại là việc cần quan tâm.
             Mình mới học năm nhất nên cũng chưa biết được đa số thầy cô thế nào nhưng qua những thầy cô mà mình đã học học trên lớp thì hầu hết đều có 1 điểm chung là: VÀO LỚP MUỘN.
             Hầu hết là 10-15 phút, cá biệt có hôm 20 phút. Mình đã tự hỏi “Thầy cô có việc bận gì khác sao?” rồi tự nghĩ ra các câu trả lời: Bận việc chuyên môn, Thang máy đông, Làm điểm,… Nhưng tất cả những câu trả lời đó đều không hợp lý nếu thực sự thầy cô muốn đúng giờ. Làm một phép tính đơn giản, nếu 1 lớp có 120 sinh viên, thầy cô vào tiết muộn 15 phút vậy 1 kíp 2 tiết là 30 phút với 120 sinh viên. Vậy là chúng ta đã mất 30 phút x 120 = 3600 phút = 60 giờ cho 1 kíp học
       Và nếu bạn muốn biết cuộc đời chúng ta ngắn thế nào thì có thể xem ở đây: 
            Hãy cứ tưởng tượng 1 ngày , 1 tuần , rồi 1 tháng, 1 năm bạn mất bao thời gian để đợi thầy cô vào dạy?
            Hôm nay mình còn được chứng kiến 1 việc nữa điển hình cho việc chưa tối ưu hóa thời gian khi đi thi môn Tin học Cơ Sở. Lịch thi là 8 giờ sáng, đây là buổi đầu tiên mình thi trên phòng học nên rất nhanh chóng mình đến đúng giờ lên phòng đợi nghe tên vào phòng và thi. Nhưng không, mọi chuyện đâu có suôn sẻ như vậy, với các chấm bài của thầy dạy mình thì mình đã phải chờ 8 TIẾNG RƯỠI (từ 8h đến 16h30 giờ) để được vào thi và lúc về là 6 giờ tối. Mình không có ý kiến với cách chấm bài của thầy, vấn đề ở đây là nếu thầy biết cách chấm bài của thầy lâu như vậy thì sao không chia thành các nhóm bé hơn và giờ đến khác nhau để sinh viên đỡ mất công đứng đợi?
            Sau khi chia sẻ với 1 số bạn thì mình biết lớp mình không phải là duy nhất khi phải đợi lâu như vậy để được vào thi. Việc đứng đợi như vậy vừa rất tốn thời gian vừa làm sinh viên mệt mỏi dẫn đến kết quả thi không được như mong muốn.
            Và khi phải chịu 1 vấn đề vô lý như vậy mình cũng khá khó hiểu khi không một ai có ý kiến gì mà chỉ chịu đựng và chấp nhận như 1 lẽ hiển nhiên?
            Bên cạnh những vấn đề không tốt thì PTIT cũng có rất nhiều những điểm tốt như: thầy cô dạy rất nhiệt tình, bài giảng rất hay,... Năm nhất, học kì đầu, một số vấn đề mình nhận ra ở Học viện mình. Tất cả đều là suy nghĩ cá nhân của mình, đằng sau những vấn đề đó có thể là 1 lý do chính đáng nào đó mà mình chưa nghĩ ra chăng…

           Còn suy nghĩ của bạn thế nào về những vấn đề trên? Đừng ngại ngần nói cho mọi người cùng biết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến